Portfolio là gì? Cách làm Portfolio chuẩn nhất 2022 – Zila Education

by migodavn
28 views

Portfolio là thuật ngữ thường được nhắc đến khi bạn có nhu cầu xin việc. Chưa kể đến, nhiều trường đại học Hàn Quốc còn yêu cầu bạn phải nộp Portfolio khi ứng tuyển vào khối ngành nghệ thuật. Vậy Portfolio là gì? Tính ứng dụng của Portfolio như thế nào? Hãy cùng Zila khám phá bài viết dưới đây nhé!

I. Portfolio là gì?

Portfolio được ghép từ hai cụm từ trong tiếng Pháp. “ Porte ” có nghĩa là “ mang, cầm theo ” và “ Folio ” có nghĩa là “ trang sách, tập hồ sơ, mẫu phong cách thiết kế ”. Như vậy, Portfolio chính là loại sản phẩm và năng lượng của mỗi cá thể .
Portfolio sở hữu thương hiệu cá thể, là hồ sơ năng lượng để nhìn nhận tổng quan. Nhà tuyển dụng sẽ biết được thành tích, kinh nghiệm tay nghề, kỹ năng và kiến thức của người ứng tuyển. Nếu có sự góp vốn đầu tư, thì chắc rằng bạn sẽ tạo nên ấn tượng tốt .

Mặt khác, Portfolio cũng là một bộ sưu tập cá nhân, thường được sử dụng ở lĩnh vực nghệ thuật, sáng tạo. Có thể kể đến như: Graphic Designer, Web Designer, Video Editor, Nhiếp ảnh, Thiết kế thời trang,… Và đây cũng là bộ sưu tập trình bày các dự án, sản phẩm thiết kế đại diện cho doanh nghiệp.

1. Vai trò của Portfolio là gì?

Nhà phong cách thiết kế Jacob Cass ( Just Creative ) từng nói : “ Portfolio là trụ cột của phát minh sáng tạo vì nó cho thấy năng lực của bạn ” .
Portfolio là công cụ giúp xây dựng hình ảnh, tên thương hiệu vô cùng thành công xuất sắc. Portfolio giúp người xem biết được những thông tin về cá thể hoặc doanh nghiệp nào đó. Vì thế, chúng được xem như thể một phương tiện đi lại để nhìn nhận ứng viên có tương thích hay không. Song nhiều hồ sơ năng lượng được tạo nên bởi mỗi cá thể, tổ chức triển khai hoàn toàn có thể mang đặc thù chủ quan .

Hiện nay, tất cả các lĩnh vực kinh doanh đều mang tính cạnh tranh cao. Việc thuyết phục và gửi đến thông tin cốt lõi nhằm thể hiện năng lực là việc ưu tiên hàng đầu. Các hình thức khác có thể mang đến các hiệu quả trực tiếp khác nhau. Nhưng Portfolio có giá trị bền vững, gầy dựng niềm tin bằng những thông tin cụ thể và chi tiết. Và chắc hẳn cá tính riêng của cá nhân hoặc doanh nghiệp đều được thể hiện rõ nét.

2. Tầm quan trọng của Portfolio là gì?

Đối với cá nhân

Portfolio giúp bạn điển hình nổi bật hơn so với những ứng viên khác khi ứng tuyển cùng một vị trí. Portfolio đi kèm với CV ( hồ sơ xin việc ) sẽ giúp nhà tuyển dụng thuận tiện nhận thấy năng lượng trong thực tiễn của bạn. Đặc biệt, với những việc làm tương quan đến thẩm mỹ và nghệ thuật, nó sẽ giúp bạn có thời cơ cao hơn .
Mặt khác, để du học Nước Hàn khối ngành nghệ thuật và thẩm mỹ, bên cạnh nhu yếu ngoại ngữ như TOPIK hoặc IELTS, bạn cần phân phối thêm Portfolio. Đây chính là cách để bạn bộc lộ năng khiếu sở trường cá thể đủ điều kiện kèm theo theo học tại trường .

>> Xem thêm:

  • Cách viết CV tiếng Hàn gây ấn tượng với nhà tuyển dụng

Đối với doanh nghiệp

Portfolio như thể một phương tiện đi lại Makerting tiếp thị hình ảnh hiệu suất cao giúp để lại ấn tượng với người mua. Nhờ có Portfolio, người mua hay đối tác chiến lược sẽ nhìn nhận khách quan hơn về một doanh nghiệp. Gửi Portfolio đến người mua sẽ thuận tiện thuyết phục họ hơn và giúp nhớ đến tên thương hiệu lâu hơn .

II. Portfolio khác CV như thế nào?

Về mặt định nghĩa

Portfolio là cách ứng viên bộc lộ kiến thức và kỹ năng và năng lượng thao tác trong suốt thời hạn qua. Trong khi, CV hiểu đơn thuần như thể sơ yếu lý lịch, những thông tin cơ bản của ứng viên .

Về mặt nội dung

Điều quan trọng nhất của Portfolio là những mẫu sản phẩm và dự án Bất Động Sản đã thực thi. Chúng được biểu lộ dưới dạng quy mô, tranh vẽ, bài viết, hình ảnh, video … Việc phong cách thiết kế tùy thuộc vào năng lực phát minh sáng tạo và không giới hạn độ dài hay số lượng trang trình diễn .
CV thường được trình diễn bằng một đến hai trang tóm gọn theo phong thái tối giản. Bao gồm nội dung như : thông tin cá thể chi tiết cụ thể, quy trình học tập và thao tác, kinh nghiệm tay nghề và đam mê. Đồng thời cung ứng đến những mục như : Kỹ năng nhiệm vụ, thành tích đạt được, những lớp ngoại khóa … .

III. Phân loại Portfolio

Portfolio được chia thành 2 loại cơ bản tùy theo mục đích của người sử dụng như:

Portfolio cá nhân

Thể hiện những mẫu sản phẩm, thành tích đã tích góp được trong quy trình học tập và thao tác. Đồng thời xây dựng hình ảnh riêng không liên quan gì đến nhau cho mỗi cá thể .

Portfolio doanh nghiệp

Thể hiện những loại sản phẩm, gói dịch vụ, list những đối tác chiến lược đã từng hợp tác, dự án Bất Động Sản đã tiến hành, … trong suốt quy trình thao tác. Và làm điển hình nổi bật tên thương hiệu, hình ảnh uy tín của những công ty, doanh nghiệp .

IV. Hình thức thể hiện Portfolio 

Portfolio tiếp cận với nhà tuyển dụng và doanh nghiệp trải qua hai hình thức thông dụng là Portfolio bản in và Portfolio bản PDF .

1. Portfolio bản in (bản giấy)

Đây là cách cổ xưa thường sử dụng và đúng với ý nghĩa của từ “ Portfolio ” trong tiếng Pháp. Mang theo để trình làng với những nhà tuyển dụng, đối tác chiến lược, doanh nghiệp khi gặp mặt trực tiếp. Khi in bạn nên chú ý quan tâm về vật liệu giấy và khổ giấy của bản in .

2. Portfolio bản PDF 

Đây là cách thông dụng cũng như tiện nghi với xu thế lúc bấy giờ nhất. Định dạng bản file PDF, dùng để đính kèm mail ứng tuyển với nhà tuyển dụng hoặc đàm phán với những nhà doanh nghiệp góp vốn đầu tư khác. Lợi thế của dạng này là giúp giữ nguyên chất lượng của bản Portfolio. Nhưng đồng thời vẫn có 2 hạn chế đó là :

  • Những animation ( video / gif … ) không hề triển khai được dưới dạng PDF .
  • Không thể đính kèm một số ít bài đăng ra mắt mẫu sản phẩm có lượng tương tác cao trên Facebook .

3. Portfolio trực tuyến

Bạn hoàn toàn có thể tìm hiểu thêm 1 số ít trang tương hỗ phong cách thiết kế không tính tiền và đăng Portfolio trực tuyến. Như những trang Dribbble, Behance, Deviant Art, Coroflot … để thuận tiện tiếp cận được những nhà tuyển dụng, góp vốn đầu tư, doanh nghiệp .
Tuy nhiên, điểm yếu kém của những website này là mẫu phong cách thiết kế không phong phú và không tương hỗ tiếng Việt. Vì vậy bạn nên tìm hiểu thêm và tự phong cách thiết kế Portfolio riêng cho bản thân mình .

4. Portfolio Video

Đây là hình thức mới, lôi cuốn và tạo được hiệu ứng mạnh đến với những nhà tuyển dụng, góp vốn đầu tư. Qua Portfolio video bộc lộ được sự chuẩn bị sẵn sàng chu đáo và trang nghiêm của bạn so với việc làm. Bạn hoàn toàn có thể tìm hiểu thêm Youtube, Vimeo, … và đăng Portfolio video của mình lên đó .

V. Portfolio chứa đựng những thông tin gì?

Nếu bạn chưa có kinh nghiệm tay nghề tạo Portfolio hoàn hảo, Zila hoàn toàn có thể gợi ý giúp bạn. Song, bạn nên lập dàn ý từng phần mà mình muốn biểu lộ. Việc lập dàn ý này hoàn toàn có thể giúp tất cả chúng ta không trở nên quá dài dòng hay sơ sài .

Hạng mục chính

  • Sơ yếu lý lịch:Bao gồm các thông tin cơ bản và bạn có thể thêm Facebook cá nhân. Nếu như qua Facebook hoàn toàn có thể khái quát được năng lực việc làm của bạn .
  • Triết lý về công việc: Quan niệm về công việc của bạn như thế nào? Bạn có thể thể hiện các ý chính hoặc trích dẫn câu nói yêu thích của mình.
  • Mục tiêu nghề nghiệp: Mục tiêu sự nghiệp mà bạn muốn đạt được trong vòng 5 – 10 năm đến để người xem có thể hiểu rõ hơn về bạn.
  • Kỹ năng: Để thuyết phục đối tác và nhà tuyển dụng, bạn cần cho thấy ít nhất 3 kỹ năng cần thiết trong lĩnh vực mà bạn đang theo đuổi. Bạn nên đưa thêm những nhận xét của đối tác/ khách hàng về các sản phẩm và dự án mà bạn đã làm.
  • Các chứng chỉ, bằng cấp và sản phẩm từng thiết kế:

    Đó là các giấy tờ chứng minh bằng cấp hoặc file dữ liệu về các sản phẩm và dự án mà bạn đã từng tham gia. Chúng sẽ giúp bạn nâng tầm giá trị trong mắt nhà tuyển dụng.

Hạng mục khác

Portfolio còn có những khuôn khổ khác như :

  • Lời chào mừng .
  • Khóa học : Bạn đã tham gia những khóa học nào về trình độ gì thì hãy ghi ra nhé ( offline / trực tuyến ) .
  • Sở thích : Hãy xem xét một chút ít khi nói về sở trường thích nghi nhé. Chỉ chọn những sở trường thích nghi tương quan đến việc làm và góc nhìn bản thân mà bạn muốn biểu lộ .
  • Điểm mạnh / sở trường : Chỉ chọn những phẩm chất, kiến thức và kỹ năng mềm thiết yếu cho việc làm thôi nhé .
  • Khách hàng ( nếu bạn là freelancer ví dụ điển hình ) .
  • Cảm ơn đã theo dõi .
  • tin tức cá thể để tiện liên lạc .
  • Các việc làm đã làm có hiệu quả như liệt kê tên công ty, chức vụ, thời hạn thao tác, những việc làm đã làm …

Ngoài ra, bạn hoàn toàn có thể tạo dấu ấn riêng bằng cách xác lập 1 từ khóa xuyên suốt về bản thân và năng lượng. Để bộc lộ mình là người đam mê chỉnh ảnh / video, bạn hoàn toàn có thể dùng hình ảnh / video dựng thành một Portfolio. Điều này giúp nhà tuyển dụng hiểu rõ hơn về trình độ trình độ cũng như là con người của bạn .

VI. Cách thiết kế Portfolio và những lưu ý

Cách phong cách thiết kế Portfolio tùy thuộc vào năng lực phát minh sáng tạo của mỗi người. Nếu bạn đang không biết cách phong cách thiết kế Portfolio cho bản thân, thì Zila sẽ mách cho bạn một vài mẹo sau đây :

1. Lựa chọn kỹ những nội dung 

Để Portfolio trở nên sinh động và lôi cuốn hơn, bạn nên tinh lọc kỹ những nội dung đắt giá nhất. Không nên đưa tổng thể thông tin chi tiết cụ thể lên giao diện chính của Portfolio. Một chiếc Portfolio ấn tượng và chuyên nghiệp chỉ cần biểu lộ những bức ảnh đẹp cùng vài dòng tiêu đề chính ngắn gọn, súc tích là đủ .
Đưa vào Portfolio những thông tin bộc lộ điểm mạnh và lợi thế của bạn. Và phải vô hiệu những mẫu sản phẩm, dự án Bất Động Sản mà bạn không tự tin để không tạo cảm xúc chưa đủ tốt .

2. Chọn lựa những hình ảnh đắt giá nhất

Bạn nên chọn những hình ảnh nhận được nhiều nhìn nhận cao từ người xem. Nên chọn những loại sản phẩm, dự án Bất Động Sản nào mà bạn cảm thấy tự tin nhất để giúp Portfolio chuyên nghiệp hơn .

3. Thể hiện sự đa dạng

Đa dạng Portfolio sẽ bộc lộ được năng lực phát minh sáng tạo của bạn và tạo ấn tượng. Nếu chỉ đưa ra một kiểu phong cách thiết kế hoặc một phong thái, thì sẽ khá nhàm chán. Tuy nhiên, bạn cũng nên trình diễn bố cục tổng quan theo một concept. Truyền tải nội dung trở nên liền mạch, có chủ đề và không gây không dễ chịu .

4. Chọn từ khóa chính cho Portfolio

Bạn nên tự đưa ra “ từ khóa chính ” cho Portfolio để tạo nên dấu ấn và sự đặc biệt quan trọng của chính mình. Từ khóa chính sẽ gây tò mò và tạo ra điểm nhấn để lôi cuốn sự chăm sóc của nhà tuyển dụng dành cho Portfolio của bạn .

5. Số lượng Portfolio

Thông thường, Portfolio cần có khoảng chừng 10 đến 20 loại sản phẩm, dự án Bất Động Sản khác nhau là hài hòa và hợp lý nhất. Không nên quá ít cũng như quá nhiều làm người xem mất đi sự tập trung chuyên sâu vào những mẫu sản phẩm, dự án Bất Động Sản mà họ muốn xem nhất. Đặc biệt, là bạn cũng không nên thêm những loại sản phẩm, dự án Bất Động Sản không có giá trị vào để đủ số lượng .

6. Cập nhật xu hướng mới

Các thông tin trong Portfolio nên được update liên tục. Bạn nên đưa những loại sản phẩm, dự án Bất Động Sản đã triển khai xong trong 3 năm trở lại đây để biểu lộ rằng bạn vẫn luôn thực thi việc làm. Và cũng biểu lộ cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn luôn chăm sóc và update những xu thế mới tiếp tục .

7. Thông tin của từng sản phẩm, dự án

Bạn nên đưa những thông tin như quy trình tiến độ phong cách thiết kế, tiềm năng, người tham gia những mẫu sản phẩm, dự án Bất Động Sản trong Portfolio. Cũng nên đưa thêm những nhìn nhận và mức độ thành công xuất sắc của loại sản phẩm và dự án Bất Động Sản. Đừng quên những dẫn chứng bằng hiệu quả hình ảnh chân thực, số liệu, bài viết … để tạo độ an toàn và đáng tin cậy cao .

8. Cân nhắc sử dụng các hiệu ứng trên Portfolio Online

Hiện nay, có nhiều hiệu ứng để tăng thêm sự sinh động cho Portfolio. Bạn nên lựa chọn và sắp xếp những hiệu ứng Portfolio một cách kỹ càng và tránh gây rối mắt .

9. Tham khảo các mẫu Portfolio trực tuyến

Bạn nên tìm hiểu thêm và dựa vào đó để tạo ra cho mình một bộ Portfolio thích mắt và ấn tượng. Đây là 1 số ít website tìm hiểu thêm như : Squarespace, Fabrik, Cargo … phân phối những ý tưởng sáng tạo và công cụ làm Portfolio ấn tượng dành cho bạn .

10. Chuẩn bị sản phẩm thực tế

Bạn nên chuẩn bị sẵn sàng những loại sản phẩm trong thực tiễn hoặc hình ảnh triển khai xong dự án Bất Động Sản trong thực tiễn. Cũng như cần sẵn sàng chuẩn bị bản Portfolio in ấn khi tham gia cuộc phỏng vấn trực tiếp .

VII. Những lưu ý khi thiết kế Portfolio

  • Trước khi mở màn phong cách thiết kế Portfolio, bạn nêntìm hiểu về yêu cầucủa nơi ứng tuyển. Vì tiềm năng nhà tuyển dụng là lựa chọn hồ sơ tương thích với khuynh hướng của công ty .
  • Định hướng phong cách và bố cụccho Portfolio. Bạn nên trình diễn, phong cách thiết kế một cách tối ưu, đơn thuần, rõ ràng và biểu lộ được đậm chất ngầu của mình .
  • Suy nghĩ về màu sắc và font chữ. Bạn không nên sử dụng quá 3 gam màu và quá 3 font chữ trong hồ sơ của mình .
  • Sắp xếp các sản phẩmcủa bạn một cách hài hòa và hợp lý. Bạn nên để những loại sản phẩm xuất sắc nhất ở những trang đầu. Vì nếu bạn để ở những trang cuối, thì họ sẽ không thấy được sự mê hoặc và hoàn toàn có thể bỏ lỡ hồ sơ của bạn .
  • Thường xuyên cập nhật. Nếu không update Portfolio của mình mà vẫn gửi đến bản Portfolio cũ. Nhà tuyển dụng sẽ khó mà nhìn thấy được năng lực hiện tại và sự văn minh của bạn .
  • Đừng chỉ chăm sóc đến nội dung bên trong mà đểthiết kế bìaPortfolio sơ sài. Hình bìa và tên tác phẩm phải rõ ràng và biểu lộ đúng với những nội dung bên trong. Bạn hãy chăm sóc đến phong cách thiết kế bìa Portfolio như chăm sóc đến nội dung bên trong vậy .

Hi vọng những bạn đã hiểu rõ Portfolio là gì. Portfolio không được thông dụng như CV nhưng lại là một công cụ đắc lực để tạo ấn tượng. Hãy nhanh gọn phong cách thiết kế một Portfolio mang đậm đậm cá tính của riêng mình nhé !

Tổng hợp bởi: Zila Team

LIÊN HỆ NGAY

CÔNG TY Trách Nhiệm Hữu Hạn GIÁO DỤC ZILA

☞ CN1: ZILA – 18A/106 Nguyễn Thị Minh Khai, P. Đakao, Q.1, TP. HCM
☎ Hotline CN1: 028 7300 2027 hoặc 0909 120 127 (Zalo)

☞ CN2: ZILA – Tầng 1 (KVAC), 253 Điện Biên Phủ, P.7, Q.3, TP. HCM
☎ Hotline CN2: 028 7300 1027 hoặc 0969 120 127 (Zalo)

Email: [email protected]
Website: www.zila.com.vn
Facebook: Du học Hàn Quốc Zila

Nguồn: Zila Education

You may also like

Leave a Comment

DỊCH VỤ

Thiết kế web bán hàng
Thiết kế web doanh nghiệp
Thiết kế web theo yêu cầu
Đăng ký Domain giá rẻ
Hosting chất lượng cao

Phát triển nội dung website
Quảng cáo Google Ads
Dịch vụ Seo web giá rẻ
Email theo tên miền
Đăng ký Bảo mật SSL

HỖ TRỢ

Bảng giá
Kho giao diện
Công cụ SEO
Blog Kiến thức
Tài liệu hướng dẫn

VỀ MIGODA

Giới thiệu
Hình thức thanh toán
Chính sách đại lý
Blog
Liên hệ

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ - TRUYỀN THÔNG MIGODA

04 Nguyễn Đình Chiểu, Quận 1, TP. HCM

PHÒNG KINH DOANH

Hotline: 0903.670001
Hotline: 0347.636163
Email: [email protected]

PHÒNG KỸ THUẬT

Hotline: 0347.636163
Hotline: 0945.191800
Email: [email protected]

Bản quyền thuộc về MIGODA. Sử dụng nội dung ở trang này và dịch vụ tại MIGODA có nghĩa là bạn đồng ý với Quy định sử dụng và Chính sách bảo mật của chúng tôi.

Designed by Migoda | Nền tảng tạo website chuyên nghiệp

Kết nối với chúng tôi 

DỊCH VỤ

Thiết kế web bán hàng
Thiết kế web doanh nghiệp
Thiết kế web theo yêu cầu
Đăng ký Domain giá rẻ
Hosting chất lượng cao

Phát triển nội dung website
Quảng cáo Google Ads
Dịch vụ Seo web giá rẻ
Email theo tên miền
Đăng ký Bảo mật SSL

HỖ TRỢ

Bảng giá
Kho giao diện
Công cụ SEO
Blog Kiến thức
Tài liệu hướng dẫn

VỀ MIGODA

Giới thiệu
Hình thức thanh toán
Chính sách đại lý
Blog
Liên hệ

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ - TRUYỀN THÔNG MIGODA

04 Nguyễn Đình Chiểu, Quận 1, TP. HCM

PHÒNG KINH DOANH

Hotline: 0903.670001
Hotline: 0347.636163
Email: [email protected]

PHÒNG KỸ THUẬT

Hotline: 0347.636163
Hotline: 0945.191800
Email: [email protected]

Bản quyền thuộc về MIGODA. Sử dụng nội dung ở trang này và dịch vụ tại MIGODA có nghĩa là bạn đồng ý với Quy định sử dụng và Chính sách bảo mật của chúng tôi.

Designed by Migoda | Nền tảng tạo website chuyên nghiệp

Kết nối với chúng tôi